วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
(กลุ่มเรียน 104)    
 เวลาเรียน วันอังคาร เวลา 15:0017:30.  
  วันพฤหัสบดี  เวลา 15:00  16:40 .

ความรู้ที่ได้รับ
วัน อังคาร ที่ 27 เดือน มกราคม พ.. 2558

หลักการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
     -ประสบการณ์ด้านการสำรวจ
     -ประสบการณ์ด้านวัสดุ
     -ประสบการณ์ด้านความรู้สึก
     -จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
     -การสอนศิลปะไม่ควรสอนให้วาดรูปเก่ง
     -การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีงาม
     -การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมายเพื่อ ฝึกทักษะในการใช้มือและเตรียมความพร้อม ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
     -ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ
     -ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางศิลปะ
     -ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
      -เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
      -นำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้

บทบาทของครูศิลปะ
            ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
                -  เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
                -  เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
                -  เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
                -  เป็นต้นแบบที่ดี
                -  เป็นผู้อำนวยความสะดวก

ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
               -  หลีกเลี่ยงการให้แบบ
                ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
               - ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
                -ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
                -ไม่วิจารณ์ผลงานเด็ก
                 -การช่วยผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
                 -ขยายประสบการณ์ทางศิลปะ

การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
       -สร้างข้อตกลง ระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์
       -จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ
        -จัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน

ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
       -เลือกเรื่องที่จะสอน
       -กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
       -เตรียมการก่อนสอน  เตรียมแผนการสอน  เตรียมอุปกรณ์การสอน
       -ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
        -ทำการสอนจริงตามแผน
         -เตรียมตัวเด็กให้พร้อม
        -การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูดูแล
        -การเก็บรักษา
        -การประเมินผลงานเด็ก

    เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
                - เข้าถึง
                - เข้าใจ
                - ให้ความรัก
                - สร้างสรรค์บรรยากาศ
                - มีระเบียบวินัย
                - ปลอดภัย
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
              -  เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
              -  ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก
              -  เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา  
                - ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลาย
                - เน้นการเรียนปนเล่น
                - สนับสนุน/เน้นเรื่องคุณค่าความงาม

เมื่อเรียนในเนื้อหาเสร็จแล้วอาจารย์ก็ได้ให้ทำ กิจกรรมวาดภาพระบายสี ซึ่งมีหัวข้อให้ดังต่อไปนี้ 
กิจกรรม วาดภาพระบายสี
คำสั่ง วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบ่ายสีให้สวยงาม

ชิ้นงานที่ยังไม่ได้ต่อเติม

ชิ้นงานเมื่อวาดภาพต่อเติมเสร็จแล้ว


           เมื่อทำ กิจกรรมวาดภาพระบายสีต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้เสร็จแล้วอาจารย์ก็ได้แจกชิ้นงานอีก2ชิ้นเพื่อให้นำกลับไปทำเป็นการบ้านเนื่องจากวันที่ 29 อาจารย์ติดภารกิจราชการไม่สามารถมาสอนได้จึงให้นำชิ้นงานอีก2ชิ้นไปทำในวันนั้นแทน

วัน พฤหัสบดี  ที่  29  เดือน มกราคม พ.. 2558

วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนแต่อาจารย์ได้มอบหมายงานไว้ให้ 2 ชิ้นด้วยกัน

ชิ้นงานทั้ง 2 ชิ้นที่อาจารย์ได้ให้มาเป็นการบ้าน
กิจกรรมที่ 1 ออกแบบลวดลาย
คำสั่ง วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง

       ผลงานเมื่อทำเสร็จ


กิจกรรมที่ 2 ออกแบบลวดลาย
คำสั่ง วาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี

       ผลงานเมื่อทำเสร็จ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

- สามารถนำเอาความรู้ในเรื่องของหลักการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยนี้นำไปปรับใช้กับเด็กได้อย่างถูกวิธีและเหมาะสม
- สามารถนำเอาเทคนิคการสอนศิลปะไปใช้ในการเขียนแผนการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยได้
- สามารถคิดกิจกรรมที่ดีแปลกใหม่และเหมาะกับการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมได้
- สามารถนำเอาความรู้ในการปฏิบัติตัวเป็นคุณครูสอนศิลปะที่ดีไปใช้กับเด็กในอนาคตได้
- เมื่อเราเป็นครูเราควรให้ความสำคัญกับผลงานของเด็กทุกๆคนเท่ากัน

การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจฟังอาจารย์สอนในเรื่องของหลักการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นอย่างดีและทำกิจกรรมวาดภาพและระบายสีอย่าสุดผีมือ
 เพื่อน  = เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาเรียบร้อย มีความตั้งใจเรียนและฟังขณะที่ครูบรรยาย อาจจะมีพูดกันบ้างเล็กน้อยเป็นบางครั้ง เพื่อนๆทำกิจกรรมวาดภาพและระบายสีได้สวยงามทุกคน และมีความสุขในการทำกิจกรรม 
อาจารย์ = อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อยสอนเนื้อหาครบถ้วนมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้นักศึกษาได้ทำให้ความสนใจกับนักศึกษาขณะที่นักศึกษากำลังทำกิจกรรม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น