บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วิชา
การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
(กลุ่มเรียน 104)
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา 15:00–17:30น.
วันพฤหัสบดี เวลา 15:00 – 16:40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วัน อังคาร ที่ 27 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558
หลักการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ
-ประสบการณ์ด้านความรู้สึก
-จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-การสอนศิลปะไม่ควรสอนให้วาดรูปเก่ง
-การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีงาม
-การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมายเพื่อ
ฝึกทักษะในการใช้มือและเตรียมความพร้อม ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทางร่างกาย
อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
-ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ
-ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางศิลปะ
-ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
-เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
-นำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้
บทบาทของครูศิลปะ
ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
- เป็นต้นแบบที่ดี
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
-ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
-ไม่วิจารณ์ผลงานเด็ก
-การช่วยผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
-ขยายประสบการณ์ทางศิลปะ
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-สร้างข้อตกลง ระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์
-จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ
-จัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-เลือกเรื่องที่จะสอน
-กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
-เตรียมการก่อนสอน เตรียมแผนการสอน เตรียมอุปกรณ์การสอน
-ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
-ทำการสอนจริงตามแผน
-เตรียมตัวเด็กให้พร้อม
-การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูดูแล
-การเก็บรักษา
-การประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
-
เข้าถึง
-
เข้าใจ
-
ให้ความรัก
- สร้างสรรค์บรรยากาศ
-
มีระเบียบวินัย
- ปลอดภัย
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก
- เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
-
ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลาย
- เน้นการเรียนปนเล่น
- สนับสนุน/เน้นเรื่องคุณค่าความงาม
เมื่อเรียนในเนื้อหาเสร็จแล้วอาจารย์ก็ได้ให้ทำ
กิจกรรมวาดภาพระบายสี ซึ่งมีหัวข้อให้ดังต่อไปนี้
กิจกรรม วาดภาพระบายสี
คำสั่ง วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้
พร้อมตกแต่งและระบ่ายสีให้สวยงาม
ชิ้นงานที่ยังไม่ได้ต่อเติม
ชิ้นงานเมื่อวาดภาพต่อเติมเสร็จแล้ว
เมื่อทำ “กิจกรรมวาดภาพระบายสี”ต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้เสร็จแล้วอาจารย์ก็ได้แจกชิ้นงานอีก2ชิ้นเพื่อให้นำกลับไปทำเป็นการบ้านเนื่องจากวันที่
29 อาจารย์ติดภารกิจราชการไม่สามารถมาสอนได้จึงให้นำชิ้นงานอีก2ชิ้นไปทำในวันนั้นแทน
วัน พฤหัสบดี ที่ 29 เดือน
มกราคม พ.ศ. 2558
วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนแต่อาจารย์ได้มอบหมายงานไว้ให้
2 ชิ้นด้วยกัน
ชิ้นงานทั้ง 2 ชิ้นที่อาจารย์ได้ให้มาเป็นการบ้าน
กิจกรรมที่ 1 ออกแบบลวดลาย
คำสั่ง วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง
ผลงานเมื่อทำเสร็จ
กิจกรรมที่ 2 ออกแบบลวดลาย
คำสั่ง วาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี
ผลงานเมื่อทำเสร็จ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาความรู้ในเรื่องของหลักการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยนี้นำไปปรับใช้กับเด็กได้อย่างถูกวิธีและเหมาะสม
- สามารถนำเอาเทคนิคการสอนศิลปะไปใช้ในการเขียนแผนการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยได้
- สามารถคิดกิจกรรมที่ดีแปลกใหม่และเหมาะกับการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมได้
- สามารถนำเอาความรู้ในการปฏิบัติตัวเป็นคุณครูสอนศิลปะที่ดีไปใช้กับเด็กในอนาคตได้
- เมื่อเราเป็นครูเราควรให้ความสำคัญกับผลงานของเด็กทุกๆคนเท่ากัน
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง
= เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจฟังอาจารย์สอนในเรื่องของหลักการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นอย่างดีและทำกิจกรรมวาดภาพและระบายสีอย่าสุดผีมือ
เพื่อน = เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายสุภาเรียบร้อย มีความตั้งใจเรียนและฟังขณะที่ครูบรรยาย อาจจะมีพูดกันบ้างเล็กน้อยเป็นบางครั้ง
เพื่อนๆทำกิจกรรมวาดภาพและระบายสีได้สวยงามทุกคน และมีความสุขในการทำกิจกรรม
อาจารย์ = อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อยสอนเนื้อหาครบถ้วนมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้นักศึกษาได้ทำให้ความสนใจกับนักศึกษาขณะที่นักศึกษากำลังทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น