บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
วิชา
การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
(กลุ่มเรียน 104)
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา 15:00–17:30น.
วันพฤหัสบดี เวลา 15:00 – 16:40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วัน อังคาร ที่ 20 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558
วันนี้เรียนใน เรื่อง การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของศิลปะ
ศิลปะ คือ งานช่างฝีมือเป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย
ความประณีต วิจิตรบรรจง
ฉะนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น
ผลงานที่มนุษย์ปัญญา ความศรัทธา และคามพรากเพียร
พยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
ศิลปะ คือ ความงาม (ทางกาย , ทางใจ) , รูปทรง , การแสดงออก
“ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างสรรค์เพื่อให้เกิดความงามและความพึงพอใจ”
ศิลปะ คือ
-Art หมายถึง มาจากภาษาลาดิน ว่า Ars ทักษะ หรือความชำนาญ หรือความสามารถพิเศษ
-ศิลปะในภาษาไทย มาจากภาษาสันสกฤษว่า ศิลปะ
-ภาษาบาลีว่าลิปป มีความหมายว่า ฝีมืออันยอดเยี่ยม
ปรัชญาศิลปศึกษา
-มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
-เป็นเครื่องมือในการแสดงออก
และใช้ความคิดสร้างสรรค์
-ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์งาน
-เน้นความไวในการรับรู้อารมณ์
ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น
-ความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงาน
-สนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า
ทดลองสิ่งใหม่ๆ
-นำไปพัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
-ชอบวาดรูป
ขีดๆ เขียนๆ
-เด็กมีความคิด
จินตนาการ
-เด็กถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด
ที่บางครั้งไม่อาจพูดหรืออธิบายได้
-เด็กต้องการ
การสนับสนุนของผู้ใหญ่
-เด็กต้องการกำลังใจ
การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัยด้านร่างกาย
อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
-ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
-ช่วยส่งเสริม /
กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะสร้างสรรค์
ทฤษฏีพัฒนาการ
-พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
-ทฤษฏีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด Guilford
นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ของสติปัญญา
-เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์ -ความมีเหตุผล -การแก้ปัญหา
ความสามารถของสมอง แบ่งออกเป็น 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา
เกี่ยวกับข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อที่เป็นการคิด
สองรับข้อมูลเข้าไปคิดพิจารณา 4 ลักษณะ ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีการคิด
แสดงถึงลักษณะการทำงานของสมองใน 5 ลักษณะ
-การรู้จัก การเข้าใจ -การจำ -การคิดแบบอเนกนัย -การคิดแบบเอกนัย -การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด
แสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมองจากมิติที่ 1 และมิติที่ 2
มี 6 ลักษณะ หน่วย จำพวก ความสัมพันธ์ ระบบ
การแปลงรูป การประยุกต์
สรุป
เป็นทฤษฏีเกี่ยวกับโครงสร้างทางสติปัญญา ทำให้ทราบถึงความสามารถของสมองที่แตกต่างกันถึง 120 ความสามารถตามแบบจำลองโครงสร้างทางสติปัญญาในลักษณะ 3 มิติ คือ เนื้อหา 4 มิติ วิธีการคิด 5 มิติ และผลทางการคิด 6 มิติ รวมความสามารถท่างความคิดสร้างสรรค์ด้วย
คือ วิธีคิดแบบอเนกนัย เป็นการคิดหลายทิศทาง หลายแง่มุม คิดได้กว้าง ซึ่งลักษณะการคิดนี้
จะนำไปสู่การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งที่แปลกใหม่
ทฤษฏีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ Torrance
นักจิตวิทยา
และนักการศึกษาชาวอเมริกัน เสนอแนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ว่า
-ความคล่องแคล่วในการคิด -ความยืดหยุ่นในการคิด -ความริเริ่มในการคิด
แบ่งลำดับความคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น
ขั้นการค้นพบความจริง เป็นขั้นเริ่มต้น ค้นพบสาเหตุ
ขั้นการค้นพบปัญหา เป็นขั้นที่สามารถคิดได้และเกิดความเข้าใจปัญหา
ขั้นการตั้งสมมติฐาน พยายามแก้ไขปัญหา
หาทางออกโดยการตั้งสมมติฐาน
ขั้นการค้นพบคำตอบ เป็นการทดลองสมมติฐาน เพื่อหาคำตอบ
ขั้นตอบรับผลจากการค้นพบ ทดสอบสมมติฐานและสรุปสมมติฐาน
เพื่อการแก้ปัญหาหรือทางออกที่ดีที่สุด
สรุป เป็นกระบวนการของความรู้สึกไวต่อปัญหา หรือสิ่งที่ขาดหายไป
แล้วเกิดความพยายามในการสร้างแนวคิด ตั้งสมมติฐาน ทดสอบสมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้ให้ผู้อื่นรับรู้ ขั้นความคิดสร้างสรรค์นี้มีลักษณะคล้ายคลึงกับขั้นการแก้ปัญหา
ทางวิทยาศาสตร์ จึงเรียกว่า กระบวนการแก้ปัญหาอย่าสร้างสรรค์
-ทฤษฏีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
เป็นทฤษฏีที่ได้รับความสนใจ
เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์
การทำงานของสมองสองซีก ต่างกัน
สมองซีกซ้าย ทำงานส่วนความคิดที่เป็นเหตุผล
สมองซีกขวา ทำงานส่วนจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฏีการคิดสองลักษณะ
แพทย์หญิงกมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี กล่าวว่า คนเรามีสมอง 2 ซีก
สมองซีกขวา
ซึ่งเป็นส่วนของจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาได้มากในช่วง 4-7 ปี
สมองซีกซ้าย เป็นส่วนของความคิดที่มีเหตุผล
พัฒนาในช่วง 9-12 ปี เจริญเติบโตช่วง11-13 ปี
แนวคิดเกี่ยวกับสมองสองซีกได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์และพัฒนาการจัดการศึกษา
คือ ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำกิจกรรมแบบบูรณาการ มีการเรียนรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้
หรือ 4 MAT และมีการทำกิจกรรมที่หลากหลาย
ทฤษฏีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ Gardner
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยาการศึกษา
ชาวอเมริกัน ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา ผู้คิดค้นทฤษฏีพหุปัญญา
ทฤษฏีพหุปัญญาจำแนกความสามารถเอาไว้ 9 ด้าน
ได้แก่ ความสามารถด้านภาษา ความสามารถด้านดนตรี ความสามารรถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย ความสามารถด้านมนุษย์สัมพันธ์ ความสามารถด้าธรรมชาติศึกษา ความสามารถในการคิดพลิกแพลง ความสามารถด้านตรรกะวิทยาและคณิตศาสตร์ ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
ลักษณะสำคัญของทฤษฏีพหุปัญญา
ปัญญามีลักษณะเฉพาะด้าน ทุกคนมีปัญญาแต่ละด้าน
ทั้ง 9 ด้านมากน้อยแตกต่างกัน
และสามารถพัฒนาให้สูลขึ้นได้ และปัญญาต่างๆสามารถทำงานร่วมกันได้
และมีความหลากหลาย
ทฤษฏีโอศา Auto
เดวิส Davis และ ซัลลิแวน Sullivan
ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคน
และสามารถพัฒนาได้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอศา มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 ความคิดตระหนัก
การพัฒนาปรีชาญาณ
การรู้จักและเข้าใจตนเอง การมีสุขภาพจิตที่สมบูรณ์ มีชีวิตที่ดีกว่าเดิม
ขั้นตอนที่ 2 ความเข้าใจ
มีความรู้เนื้อหาในเรื่องบุคลิกภาพ เทคนิควิธีการความคิดสร้างสรรค์
ขั้นตอนที่ 3 เทคนิควิธี
การระดมสมอง การคิดเชิงเปรียบเทียบ
การฝึกจินตนาการ เทคนิคในการฝึกความคิด
ขั้นตอนที่ 4 การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
เปิดกว้างรับประสบการณ์ต่างๆมีความคิดริเริ่มและผลิตผลงานด้วยตนเอง
พัฒนาการทางศิลปะ
เคลล็อก Kellogg ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัยและจำแนกได้เป็น 4 ขั้นตอน
ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย Placement
Stage เด็กวัย 2 ขวบ
ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ
เป็นเส้นตรงบ้างโค้งบ้าง โดยปราศาจากการควบคุม
ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง Shape
Stage เด็กวัย 3 ขวบ
ขีดๆเขียนเป็นรูปร่างมากขึ้น
เขียนวงกลมได้ ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้น
ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ Design
Stage เด็กวัย 4 ขวบ
ขีดๆเขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน
วาดโรงเส้นหรือวาดสี่เหลี่ยมได้
ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ Pictorial
Staga เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป
เริ่มแยกแยะวัสดุที่เหมือนกันได้
รับรู้ความเป็นจริง ควบคุมการขีดเขียนได้ วาดสามเหลี่ยมได้
พัฒนาการด้านร่างกาย
กีเซลล์และคอร์บีน
สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัยตามลักษณะพฤติกรรมทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก
ด้านการตัด
อายุ 3-4 ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนเล็กได้
อายุ 4-5 ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
อายุ 5-6 ปี ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปต่างๆได้
การขีดเขียน
อายุ 3-4 ปี เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
อายุ 4-5 ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้
อายุ 5-6 ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
การพับ
อายุ 3-4 ปี พับและพับสันกระดาษสองทบตามแบบได้
อายุ 4-5 ปี พับและพับสันกระดาษสามทบตามแบบได้
อายุ 5-6 ปี พับและพับสันกระดาษได้คล่องแคล่ว
การวาด
อายุ 3-4 ปี วาดภาพคนได้
อายุ 4-5 ปี วาดส่วนประกอบต่างๆของคนได้
อายุ 5-6 ปี วาดเป็นมิติได้
วัน พฤหัสบดี ที่ 22 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558
วันนี้ทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
โดยการวาดมือของตนเองใส่ลงในกระดาษโดยกำหนดว่าต้องวาดไม่น้อยกว่า 1 มือขึ้นไปและระบายสีต้องระบายสีเส้นที่ตัดกันนั้นสีต้องห้ามซ้ำกัน
กิจกรรม
วาดภาพระบายสี
คำสั่ง
วาดภาพหัวข้อ “มือน้อยสร้างสรรค์”
ชิ้นงานของดิฉัน มีชื่อว่า “ประสานรักด้วยมือเรา”
ชิ้นงานของทุกคนเมื่อนำมารวมกัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาความรู้ในเรื่องของการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
นี้นำไปปรับใช้กับเด็กได้อย่างถูกวิธีและเหมาะสม
- สามารถนำเอากิจกรรมสร้างสรรค์
โดยการที่ให้เด็กได้ใช้ร่างกายของตนเองเป็นส่วนประกอบในการทำกิจกรรมจะทำให้เด็กมีความรู้สึกประทับใจในผลงานของตนเองและเกิดความสนุกสนานในการทำกิจกรรมมากขึ้น
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความรู้ที่มีให้มากขึ้นและนำไปปรับใช้ในการสอนศิลปะสร้างสรรค์กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเต็มที่และมีคุณภาพ
- การที่เด็กทำกิจกรรมแล้วครูเดินดูเด็กทำกิจกรรมจะทำให้เด็กมีแรกกระตุ้นในการทำกิจกรรมมากขึ้นเพราะเขาจะรู้สึกว่าครูให้ความสนใจในตัวเข้า
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจฟังอาจารย์สอนในเรื่องของการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างดี
และมีส่วนร่วมในการโตตอบกับอาจารย์
เพื่อน = เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายสุภาเรียบร้อย มีความตั้งใจเรียนและฟังขณะที่ครูบรรยาย
อาจจะมีพูดกันบ้างเล็กน้อยเป็นบางครั้ง
เพื่อนๆทำกิจกรรมวาดภาพและระบายสีได้สวยงามทุกคน และมีความสุขในการทำกิจกรรม
อาจารย์ = อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อยสอนเนื้อหาครบถ้วนมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้นักศึกษาได้ทำให้ความสนใจกับนักศึกษาขณะที่นักศึกษากำลังทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น