วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
(กลุ่มเรียน 104)    
 เวลาเรียน วันอังคาร เวลา 15:0017:30.  
  วันพฤหัสบดี  เวลา 15:00  16:40 .

ความรู้ที่ได้รับ
วัน อังคาร ที่ 20 เดือน มกราคม พ.. 2558

วันนี้เรียนใน เรื่อง การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของศิลปะ
                        ศิลปะ คือ งานช่างฝีมือเป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีต  วิจิตรบรรจง ฉะนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ปัญญา  ความศรัทธา และคามพรากเพียร พยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
ศิลปะ  คือ    ความงาม (ทางกาย , ทางใจ)  , รูปทรง  ,  การแสดงออก
 ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างสรรค์เพื่อให้เกิดความงามและความพึงพอใจ

ศิลปะ คือ
     -Art  หมายถึง มาจากภาษาลาดิน ว่า Ars ทักษะ หรือความชำนาญ หรือความสามารถพิเศษ
     -ศิลปะในภาษาไทย มาจากภาษาสันสกฤษว่า ศิลปะ
     -ภาษาบาลีว่าลิปป มีความหมายว่า ฝีมืออันยอดเยี่ยม
ปรัชญาศิลปศึกษา
-มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
-เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
-ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์งาน
-เน้นความไวในการรับรู้อารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น
-ความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงาน
-สนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
-นำไปพัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
   -ชอบวาดรูป ขีดๆ เขียนๆ
   -เด็กมีความคิด จินตนาการ
   -เด็กถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่อาจพูดหรืออธิบายได้
   -เด็กต้องการ การสนับสนุนของผู้ใหญ่
   -เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัยด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
-ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
-ช่วยส่งเสริม / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะสร้างสรรค์
ทฤษฏีพัฒนาการ
   -พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
    -ทฤษฏีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด Guilford
นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน  ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ของสติปัญญา
-เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์  -ความมีเหตุผล  -การแก้ปัญหา
    ความสามารถของสมอง  แบ่งออกเป็น 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา  
เกี่ยวกับข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อที่เป็นการคิด
สองรับข้อมูลเข้าไปคิดพิจารณา 4 ลักษณะ ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีการคิด 
แสดงถึงลักษณะการทำงานของสมองใน 5 ลักษณะ
-การรู้จัก การเข้าใจ  -การจำ  -การคิดแบบอเนกนัย    -การคิดแบบเอกนัย   -การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด
แสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมองจากมิติที่ 1 และมิติที่ 2
มี 6 ลักษณะ  หน่วย จำพวก ความสัมพันธ์ ระบบ การแปลงรูป  การประยุกต์
  สรุป เป็นทฤษฏีเกี่ยวกับโครงสร้างทางสติปัญญา  ทำให้ทราบถึงความสามารถของสมองที่แตกต่างกันถึง 120 ความสามารถตามแบบจำลองโครงสร้างทางสติปัญญาในลักษณะ 3 มิติ คือ เนื้อหา 4 มิติ วิธีการคิด 5 มิติ  และผลทางการคิด 6 มิติ  รวมความสามารถท่างความคิดสร้างสรรค์ด้วย คือ วิธีคิดแบบอเนกนัย  เป็นการคิดหลายทิศทาง หลายแง่มุม คิดได้กว้าง ซึ่งลักษณะการคิดนี้ จะนำไปสู่การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งที่แปลกใหม่
    ทฤษฏีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์  Torrance
นักจิตวิทยา และนักการศึกษาชาวอเมริกัน เสนอแนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ว่า
-ความคล่องแคล่วในการคิด  -ความยืดหยุ่นในการคิด  -ความริเริ่มในการคิด
แบ่งลำดับความคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น 
ขั้นการค้นพบความจริง  เป็นขั้นเริ่มต้น ค้นพบสาเหตุ
ขั้นการค้นพบปัญหา  เป็นขั้นที่สามารถคิดได้และเกิดความเข้าใจปัญหา
ขั้นการตั้งสมมติฐาน  พยายามแก้ไขปัญหา หาทางออกโดยการตั้งสมมติฐาน
ขั้นการค้นพบคำตอบ   เป็นการทดลองสมมติฐาน เพื่อหาคำตอบ
ขั้นตอบรับผลจากการค้นพบ  ทดสอบสมมติฐานและสรุปสมมติฐาน เพื่อการแก้ปัญหาหรือทางออกที่ดีที่สุด
     สรุป เป็นกระบวนการของความรู้สึกไวต่อปัญหา หรือสิ่งที่ขาดหายไป แล้วเกิดความพยายามในการสร้างแนวคิด ตั้งสมมติฐาน  ทดสอบสมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้ให้ผู้อื่นรับรู้  ขั้นความคิดสร้างสรรค์นี้มีลักษณะคล้ายคลึงกับขั้นการแก้ปัญหา ทางวิทยาศาสตร์ จึงเรียกว่า กระบวนการแก้ปัญหาอย่าสร้างสรรค์
    -ทฤษฏีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
เป็นทฤษฏีที่ได้รับความสนใจ เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์
การทำงานของสมองสองซีก ต่างกัน 
 สมองซีกซ้าย      ทำงานส่วนความคิดที่เป็นเหตุผล
   สมองซีกขวา      ทำงานส่วนจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฏีการคิดสองลักษณะ
      แพทย์หญิงกมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี กล่าวว่า คนเรามีสมอง 2 ซีก
สมองซีกขวา ซึ่งเป็นส่วนของจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาได้มากในช่วง 4-ปี
สมองซีกซ้าย เป็นส่วนของความคิดที่มีเหตุผล พัฒนาในช่วง 9-12 ปี เจริญเติบโตช่วง11-13 ปี
      แนวคิดเกี่ยวกับสมองสองซีกได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์และพัฒนาการจัดการศึกษา คือ ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำกิจกรรมแบบบูรณาการ มีการเรียนรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ หรือ 4 MAT และมีการทำกิจกรรมที่หลากหลาย
   ทฤษฏีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์  Gardner
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยาการศึกษา ชาวอเมริกัน ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา ผู้คิดค้นทฤษฏีพหุปัญญา
      ทฤษฏีพหุปัญญาจำแนกความสามารถเอาไว้ 9 ด้าน ได้แก่  ความสามารถด้านภาษา ความสามารถด้านดนตรี   ความสามารรถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย   ความสามารถด้านมนุษย์สัมพันธ์  ความสามารถด้าธรรมชาติศึกษา   ความสามารถในการคิดพลิกแพลง   ความสามารถด้านตรรกะวิทยาและคณิตศาสตร์   ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์   ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
ลักษณะสำคัญของทฤษฏีพหุปัญญา
    ปัญญามีลักษณะเฉพาะด้าน  ทุกคนมีปัญญาแต่ละด้าน ทั้ง 9 ด้านมากน้อยแตกต่างกัน และสามารถพัฒนาให้สูลขึ้นได้ และปัญญาต่างๆสามารถทำงานร่วมกันได้ และมีความหลากหลาย
   ทฤษฏีโอศา Auto
เดวิส Davis  และ ซัลลิแวน Sullivan
ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคน และสามารถพัฒนาได้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอศา มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 ความคิดตระหนัก
การพัฒนาปรีชาญาณ การรู้จักและเข้าใจตนเอง การมีสุขภาพจิตที่สมบูรณ์ มีชีวิตที่ดีกว่าเดิม
ขั้นตอนที่ 2 ความเข้าใจ
มีความรู้เนื้อหาในเรื่องบุคลิกภาพ  เทคนิควิธีการความคิดสร้างสรรค์
ขั้นตอนที่ 3 เทคนิควิธี
การระดมสมอง การคิดเชิงเปรียบเทียบ การฝึกจินตนาการ เทคนิคในการฝึกความคิด
ขั้นตอนที่ 4 การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
เปิดกว้างรับประสบการณ์ต่างๆมีความคิดริเริ่มและผลิตผลงานด้วยตนเอง
พัฒนาการทางศิลปะ
เคลล็อก Kellogg  ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัยและจำแนกได้เป็น 4 ขั้นตอน
ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย Placement Stage  เด็กวัย 2 ขวบ
ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ เป็นเส้นตรงบ้างโค้งบ้าง โดยปราศาจากการควบคุม
ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง  Shape Stage  เด็กวัย 3 ขวบ
ขีดๆเขียนเป็นรูปร่างมากขึ้น เขียนวงกลมได้ ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้น
ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ  Design Stage  เด็กวัย 4 ขวบ
ขีดๆเขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน วาดโรงเส้นหรือวาดสี่เหลี่ยมได้
ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ  Pictorial Staga   เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป
เริ่มแยกแยะวัสดุที่เหมือนกันได้ รับรู้ความเป็นจริง ควบคุมการขีดเขียนได้ วาดสามเหลี่ยมได้
พัฒนาการด้านร่างกาย
กีเซลล์และคอร์บีน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัยตามลักษณะพฤติกรรมทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก
ด้านการตัด
  อายุ 3-ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนเล็กได้
  อายุ 4-ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
  อายุ 5-ปี ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปต่างๆได้
การขีดเขียน
  อายุ 3-ปี เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
  อายุ 4-ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้
  อายุ 5-ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
การพับ
  อายุ 3-ปี พับและพับสันกระดาษสองทบตามแบบได้
  อายุ 4-ปี พับและพับสันกระดาษสามทบตามแบบได้
  อายุ 5-ปี พับและพับสันกระดาษได้คล่องแคล่ว
การวาด
  อายุ 3-ปี วาดภาพคนได้
  อายุ 4-ปี วาดส่วนประกอบต่างๆของคนได้
  อายุ 5-ปี วาดเป็นมิติได้



 วัน พฤหัสบดี ที่ 22 เดือน มกราคม พ.. 2558
                    วันนี้ทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยการวาดมือของตนเองใส่ลงในกระดาษโดยกำหนดว่าต้องวาดไม่น้อยกว่า 1 มือขึ้นไปและระบายสีต้องระบายสีเส้นที่ตัดกันนั้นสีต้องห้ามซ้ำกัน
กิจกรรม วาดภาพระบายสี
คำสั่ง วาดภาพหัวข้อ มือน้อยสร้างสรรค์

ชิ้นงานของดิฉัน มีชื่อว่า ประสานรักด้วยมือเรา

ชิ้นงานของทุกคนเมื่อนำมารวมกัน



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาความรู้ในเรื่องของการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย นี้นำไปปรับใช้กับเด็กได้อย่างถูกวิธีและเหมาะสม
- สามารถนำเอากิจกรรมสร้างสรรค์ โดยการที่ให้เด็กได้ใช้ร่างกายของตนเองเป็นส่วนประกอบในการทำกิจกรรมจะทำให้เด็กมีความรู้สึกประทับใจในผลงานของตนเองและเกิดความสนุกสนานในการทำกิจกรรมมากขึ้น
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความรู้ที่มีให้มากขึ้นและนำไปปรับใช้ในการสอนศิลปะสร้างสรรค์กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเต็มที่และมีคุณภาพ
- การที่เด็กทำกิจกรรมแล้วครูเดินดูเด็กทำกิจกรรมจะทำให้เด็กมีแรกกระตุ้นในการทำกิจกรรมมากขึ้นเพราะเขาจะรู้สึกว่าครูให้ความสนใจในตัวเข้า

การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจฟังอาจารย์สอนในเรื่องของการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างดี และมีส่วนร่วมในการโตตอบกับอาจารย์
 เพื่อน  = เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาเรียบร้อย มีความตั้งใจเรียนและฟังขณะที่ครูบรรยาย อาจจะมีพูดกันบ้างเล็กน้อยเป็นบางครั้ง เพื่อนๆทำกิจกรรมวาดภาพและระบายสีได้สวยงามทุกคน และมีความสุขในการทำกิจกรรม
อาจารย์ = อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อยสอนเนื้อหาครบถ้วนมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้นักศึกษาได้ทำให้ความสนใจกับนักศึกษาขณะที่นักศึกษากำลังทำกิจกรรม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น