บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
(กลุ่มเรียน 104)
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา 15:00–17:30น.
วันพฤหัสบดี เวลา 15:00 – 16:40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วัน อังคาร ที่ 13 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558
กิจกรรมที่ 1 วาดภาพระบายสี
คำสั่ง วาดภาพตนเองตามจินตนาการ
อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้วาดภาพตนเอง
เมื่อวาดเสร็จแล้วอาจารย์ก็ ให้นำผลงานไปแปะไว้ที่กระดานหน้าห้องโดยไม่ต้องเขียนชื่อ เมื่อแปะครบทุกคน อาจารย์ก็ได้ให้ทุกคนเดากันว่าภาพวาดแต่ละภาพนั้นเป็นของใครใครวาดเหมือนตัวเองก็จะเดาง่ายแต่ส่วนมากจะไม่ค่อยเหมือนเท่าไหร่
จากนั้นอาจารย์ก็ได้แนะนำแนวทางให้กับนักศึกษา นำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนต่อไป
ภาพตนเองตามจินตนาการของดิฉัน
ภาพตนเองตามจินตนาการของทุกคน
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมทดสอบความรู้
เป็นกิจกรรมที่ทำในห้องเรียนเป็นกลุ่ม
โดยให้นักศึกษาร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับศิลปะตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย แล้วให้นักศึกษามารับกระดาษ
สี และอุปกรณ์ต่างๆด้วยตนเอง โดยให้สลับกันออกมารับ
หัวข้อที่กลุ่มดิฉันได้รับมอบหมายมีดังนี้
กลุ่มของดิฉันได้ระดมความคิดออกมาได้ดังนี้
เมื่อทำกิจกรรมกลุ่มแล้วอาจารย์ก็ได้แจกแบบทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์
โดยให้นักศึกษาทำเป็นการบ้าน
วัน พฤหัสบดี ที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558
วันนี้อาจารย์ได้เริ่มต้นการเรียนการสอนโดยการเปิดวีดีโอ
“ด.เด็ก ช.ช้าง” ให้กับนักศึกษาดู จากการดูวีดีโอทำให้ได้รู้จักการสอนที่ดีมากขึ้นและได้รู้ว่าสิ่งไหนที่ไม่ควรนำไปใช้กับเด็ก
สิ่งที่ได้จาก วีดีโอนี้
1. ในขณะที่เด็กกำลังทำกิจกรรมตามที่ครูสั่งนั้นครูควรสนใจเด็กทุกคนเดินดูขณะที่เด็กกำลังทำกิจกรรมเพราะถ้าไม่อย่างนั้นก็จะเกิดเหตุการณ์เดียวกันกับ
วีดีโอที่ดูไปทำให้ไม่เชื่อในผีมือและผลงานที่เด็กทำและที่สำคัญจะทำให้ไม่รู้เลยว่าพัฒนาการของเด็กแต่ละคนนั้นเป็นอย่างไร
2. ครูไม่ควรตั้งคำถามที่ทำร้ายจิตใจเด็กและจะต้องไม่ประจานผลงานของเด็ก
โดยเอาผลงานของเด็กไปให้เด็กคนอื่นดูหรือประจานผลงานเด็กหน้าชั้นเรียนครูควรให้กำลังใจเด็กกระตุ้นและส่งเสริมในความสามารถของเด็กและเชื่อในพัฒนาการของเด็กเพราะเด็กแต่ละคนมีพัฒนาที่แตกต่างกัน
เมื่อดู
วีดีโอ เสร็จแล้วอาจารย์ก็ได้ให้นำเสนองานกลุ่มที่ได้ให้ทำไปแล้วในวันอังคารให้ออกมานำเสนอทีละกลุ่ม
กลุ่มของดิฉันเป็นกลุ่มแรก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาเทคนิคการสอนโดยการให้เด็กวาดรูปตัวเองก่อนเริ่มเรียนไปใช้กับเด็กใน
อนาคตได้
- สามารถนำเอาความรู้จากที่ได้ทำงานกลุ่มและความรู้ที่เพื่อนกลุ่มอื่นออกมานำเสนอนั้นไปปรับใช้กับเด็กในอนาคตได้
- สามารถนำเอาความรู้และข้อคิดจาก
วีดีโอ ที่ดูนั้นไปปรับใช้กับเด็กได้ในอนาคต
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจดูวีดีโอเป็นอย่างดีและตั้งใจฟังอาจารย์สรุปเกี่ยวกับวีดีโอที่ดูไปมีส่วนร่วมในการนำเสนองานกับเพื่อน
เพื่อน = เข้าเรียนตรงเวลากันทุกคน, แต่งกายสุภาพเรียบร้อยทุกคนให้ความร่วมมือในการนำเสนองานและตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอแต่ก็มีแอบพูดคุยกันบ้าง
อาจารย์ = อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสอนที่ถูกวิธีเป็นอย่างดีและเพิ่มเติมข้อมูลที่นักศึกษาออกมานำเสนอเพิ่มในส่วนที่ยังไม่มีให้กับนักศึกษาทำให้ได้รู้ข้อมูลเพิ่มมาขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น