บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วิชา
การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
(กลุ่มเรียน 104)
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา 15:00–17:30น.
วันพฤหัสบดี เวลา 15:00 – 16:40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วัน อังคาร ที่ 3 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558
วันนี้อาจารย์ให้นำอุปกรณ์การทำลูกชุบมาเพื่อที่จะเรียนเรื่องของการทำขนมลูกชุบกันในวันนี้และยังให้นำผักชนิดต่างๆมาด้วยเพื่อที่จะเรียนเรื่องการพิมพ์ภาพกันอีกด้วยและกิจกรรมแรกที่ทำคือ
1.การปั้นลูกชุบ 2.การพิมพ์จากพืช (งานกลุ่ม) 3.การพิมพ์จากวัสดุที่หาง่าย 4.การพิมพ์ภาพจากวัสดุแกะสลัก 5.การพิมพ์ภาพจากฟองน้ำ 6.การพิมพ์ภาพจากอวัยวะ (งานกลุ่ม)
กิจกรรมที่
1 การปั้นลูกชุบ
อุปกรณ์
ถั่วเขียวบด ครึ่งกิโล , สีผสมอาหาร , ไม้จิ้มฟัน ,
แผ่นโฟม , ผงวุ้น , หม้อไฟฟ้า , น้ำตาลทราย ครึ่งกิโล , เกลือปน , พู่กัน
วิธีทำ
-นำถั่วเขียวกระทะเปลือกครึ่งกิโล
ไปแช่น้ำไว้ 10 ชั่วโมง จากนั้นนำไปต้มจนสุกเละเสร็จแล้วกรองน้ำออกแล้วนำถั่วมาบดให้ละเอียด
แล้วใส่น้ำตาลทรายครึ่งกิโลเทลงไป ตามด้วยเกลือปน ครึ่งช้อนชา
แล้วขย้ำจนส่วนผสมเป็นเนื้อเดียวกัน
-จากนั้นนำถั่วเขียวไปเคียวบนกระทะไฟฟ้า
คนไปเรื่อยๆ จนถั่วเหนี่ยวจนเข้าที่ และสามารถปั้นให้เป็นรูปต่างๆ ได้
-นำถั่วมาปั้นให้เป็นรูปต่างๆ
ตามต้องการแล้วใช้ไม้จิ้มฟันเสียบด้านใด ด้านหนึ่ง
-นำสีผสมอาหารที่ผสมน้ำแล้ว
ใช้พู่กันจุ่มสีผสมอาหารแล้วนำมาระบายบนลูกชุบที่เราปั้นเสร็จแล้ว
จากนั้นก็รอจนสีแห้ง
-ขณะที่รอสีผสมอาหารแห้งนั้น
นำหม้อไฟฟ้าใส่น้ำครึ่งหม้อแล้วนำผงวุ้นใส่ลงไปหมดห่อ จากนั้นเปิดไฟให้ร้อนสุด
แล้วคนไปเรื่อยๆ จนวุ้นเป็นเนื้อวุ้นพร้อมที่จะนำลูกชุบมาจุ่มได้
ภาพการปั้นลูกชุบ
ภาพเมื่อปั้นเสร็จแล้วชุบวุ้นรอให้วุ่นแห้ง
เมื่อแห้งแล้วตกแต่งใส่จานให้สวยงาม
ลูกชุบของกลุ่มดิฉันเองคะ
ลูกชุบของทุกๆกลุ่ม
กิจกรรมที่
2.การพิมพ์จากพืช (งานกลุ่ม)
วิธีทำ
-นำสีผสมอาหารสีต่างๆ มาละลายกับน้ำ
-นำพืชชนิดต่างๆ เช่น กะหล่ำปลี แครอท
หัวไชเท้า ตะไคร้ เป็นต้น
-นำกระดาษบรู๊ฟวางลงกับพื้น
จากนั้นนำพืชต่างๆ มาผ่าครึ่งแล้วนำไปจุ่มกับสีผสมอาหาร
-นำมาแปะลงบนกระดาษให้เป็นรูปชนิดต่างๆ
กิจกรรมที่ 3 การพิมพ์จากวัสดุที่หาง่าย
วิธีทำ
-นำสีโปสเตอร์มาผสมกับน้ำ
-นำวัสดุที่หาง่ายมา เช่น
เปลือกหอยต่างๆ ปากขวด เป็นต้น
-นำวัสดุที่หาง่ายมาจุ่มกับสีโปสเตอร์จากนั้นนำมาแปะลงบนกระดาษ A4 เพื่อให้เกิดภาพที่สวยงาม
กิจกรรมที่ 4 การพิมพ์ภาพจากวัสดุแกะสลัก
วิธีทำ
-นำวัสดุหรือผักผลไม้มาแกะสลัก เป็นรูปต่างๆ
-แกะสลักเสร็จแล้วนำไปจุ่มสีโปสเตอร์แล้วนำมาแปะเป็นรูปต่างๆ
กิจกรรมที่ 5
การพิมพ์ภาพจากฟองน้ำ
วิธีทำ
-นำสีโปสเตอร์มาผสมกับน้ำ
-นำฟองน้ำมาตัดเป็นรูปต่างๆ
แล้วนำไปจุ่มกับสีโปสเตอร์
-จากนั้นนำมาแปะลงบนกระดาษ A4 เป็นรูปภาพต่างๆ
กิจกรรมที่ 6 การพิมพ์ภาพจากอวัยวะ (งานกลุ่ม)
วิธีทำ
-นำมือของเรา หรือ อวัยวะส่วนใดก็ได้
จุ่มลงที่สีโปสเตอร์
-จากนั้นนำมาแปะลงบนกระดาษบรู๊ฟให้เป็นรูปภาพต่างๆ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-สามารถสอนให้เด็กรู้ว่าอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายตนเองและยังสามารถใช้ในการทำศิลปะได้ทุกส่วน
-สามารถนำงานศิลปะจากสีน้ำนั้นมาจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กของเด็กได้ครบทั้ง
4 ด้าน
- สามารถนำเอาเทคนิคการสอนที่อาจารย์สอนไปใช้กับเด็กได้
เช่น การคอยอำนวยความสะดวกให้กับเด็กๆในขณะที่เด็กทำกิจกรรมและให้ความสนใจกับเด็กทุกๆคนเท่าเทียมกัน
- สามารถนำเอาความรู้จากที่ได้ทำชิ้นงานแต่ละชิ้นนั้นไปสอนเด็กได้ในอนาคต
-สามารถสอนให้เด็กรู้ว่า
วัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในบ้านหรือของใกล้ตัว นำมาทำกิจกรรมศิลปะได้
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง
= เข้าเรียนสายเพราะเตรียมของที่จะนำมาทำลูกชุบยังไม่เสร็จ
แต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจทำลูกชุบและชิ้นงานพิมพ์ภาพเป็นอย่างดี
เพื่อน = เข้าเรียนตรงต่อเวลาและมีเพื่อนที่มาสายเพราะเตรียมของที่จะนำมาทำลูกชุบยังไม่เสร็จกลุ่มเดียวกันกับดิฉันเองอิอิ
แต่งกายสุภาเรียบร้อย มีความตั้งใจทำกิจกรรมและฟังขณะที่ครูอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรมอาจจะมีพูดกันบ้างเล็กน้อยเป็นบางครั้ง
เพื่อนๆทำกิจกรรมได้สวยงามทุกคน
อาจารย์ = อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อยอธิบายขั้นตอนการทำให้นักศึกษาได้เข้าใจเป็นอย่างดีและยังให้ความสนใจกับนักศึกษาทุกคนคอยอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาเป็นอย่างดีเป็นแบบนี้ทุกครั้งที่เรียนกับอาจารย์น่ารักมากๆคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น