วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9

วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
(กลุ่มเรียน 104)    
 เวลาเรียน วันอังคาร เวลา 15:0017:30.  
  วันพฤหัสบดี  เวลา 15:00  16:40 .



ความรู้ที่ได้รับ

วัน อังคาร ที่ 3 เดือน มีนาคม  พ.. 2558

               วันนี้อาจารย์ให้นำอุปกรณ์การทำลูกชุบมาเพื่อที่จะเรียนเรื่องของการทำขนมลูกชุบกันในวันนี้และยังให้นำผักชนิดต่างๆมาด้วยเพื่อที่จะเรียนเรื่องการพิมพ์ภาพกันอีกด้วยและกิจกรรมแรกที่ทำคือ 1.การปั้นลูกชุบ  2.การพิมพ์จากพืช (งานกลุ่ม)  3.การพิมพ์จากวัสดุที่หาง่าย  4.การพิมพ์ภาพจากวัสดุแกะสลัก  5.การพิมพ์ภาพจากฟองน้ำ 6.การพิมพ์ภาพจากอวัยวะ (งานกลุ่ม)

  กิจกรรมที่  1  การปั้นลูกชุบ
    อุปกรณ์
ถั่วเขียวบด ครึ่งกิโล , สีผสมอาหาร , ไม้จิ้มฟัน  แผ่นโฟม  , ผงวุ้น  , หม้อไฟฟ้า  , น้ำตาลทราย ครึ่งกิโล  , เกลือปน  , พู่กัน
     วิธีทำ
-นำถั่วเขียวกระทะเปลือกครึ่งกิโล ไปแช่น้ำไว้ 10 ชั่วโมง จากนั้นนำไปต้มจนสุกเละเสร็จแล้วกรองน้ำออกแล้วนำถั่วมาบดให้ละเอียด แล้วใส่น้ำตาลทรายครึ่งกิโลเทลงไป ตามด้วยเกลือปน ครึ่งช้อนชา แล้วขย้ำจนส่วนผสมเป็นเนื้อเดียวกัน
-จากนั้นนำถั่วเขียวไปเคียวบนกระทะไฟฟ้า คนไปเรื่อยๆ จนถั่วเหนี่ยวจนเข้าที่ และสามารถปั้นให้เป็นรูปต่างๆ ได้
-นำถั่วมาปั้นให้เป็นรูปต่างๆ ตามต้องการแล้วใช้ไม้จิ้มฟันเสียบด้านใด ด้านหนึ่ง
-นำสีผสมอาหารที่ผสมน้ำแล้ว ใช้พู่กันจุ่มสีผสมอาหารแล้วนำมาระบายบนลูกชุบที่เราปั้นเสร็จแล้ว จากนั้นก็รอจนสีแห้ง
-ขณะที่รอสีผสมอาหารแห้งนั้น นำหม้อไฟฟ้าใส่น้ำครึ่งหม้อแล้วนำผงวุ้นใส่ลงไปหมดห่อ จากนั้นเปิดไฟให้ร้อนสุด แล้วคนไปเรื่อยๆ จนวุ้นเป็นเนื้อวุ้นพร้อมที่จะนำลูกชุบมาจุ่มได้


ภาพการปั้นลูกชุบ



ภาพเมื่อปั้นเสร็จแล้วชุบวุ้นรอให้วุ่นแห้ง


เมื่อแห้งแล้วตกแต่งใส่จานให้สวยงาม



ลูกชุบของกลุ่มดิฉันเองคะ


ลูกชุบของทุกๆกลุ่ม



  กิจกรรมที่  2.การพิมพ์จากพืช (งานกลุ่ม)  




     วิธีทำ
-นำสีผสมอาหารสีต่างๆ มาละลายกับน้ำ
-นำพืชชนิดต่างๆ เช่น กะหล่ำปลี แครอท หัวไชเท้า ตะไคร้ เป็นต้น
-นำกระดาษบรู๊ฟวางลงกับพื้น จากนั้นนำพืชต่างๆ มาผ่าครึ่งแล้วนำไปจุ่มกับสีผสมอาหาร
-นำมาแปะลงบนกระดาษให้เป็นรูปชนิดต่างๆ



  กิจกรรมที่ 3  การพิมพ์จากวัสดุที่หาง่าย


     วิธีทำ
-นำสีโปสเตอร์มาผสมกับน้ำ
-นำวัสดุที่หาง่ายมา เช่น เปลือกหอยต่างๆ ปากขวด เป็นต้น
-นำวัสดุที่หาง่ายมาจุ่มกับสีโปสเตอร์จากนั้นนำมาแปะลงบนกระดาษ A4 เพื่อให้เกิดภาพที่สวยงาม


กิจกรรมที่  4  การพิมพ์ภาพจากวัสดุแกะสลัก


         วิธีทำ
-นำวัสดุหรือผักผลไม้มาแกะสลัก เป็นรูปต่างๆ
-แกะสลักเสร็จแล้วนำไปจุ่มสีโปสเตอร์แล้วนำมาแปะเป็นรูปต่างๆ


กิจกรรมที่  5  การพิมพ์ภาพจากฟองน้ำ 


       วิธีทำ
-นำสีโปสเตอร์มาผสมกับน้ำ
-นำฟองน้ำมาตัดเป็นรูปต่างๆ แล้วนำไปจุ่มกับสีโปสเตอร์
-จากนั้นนำมาแปะลงบนกระดาษ A4 เป็นรูปภาพต่างๆ


กิจกรรมที่ 6 การพิมพ์ภาพจากอวัยวะ (งานกลุ่ม)


      วิธีทำ
-นำมือของเรา หรือ อวัยวะส่วนใดก็ได้ จุ่มลงที่สีโปสเตอร์
-จากนั้นนำมาแปะลงบนกระดาษบรู๊ฟให้เป็นรูปภาพต่างๆ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-สามารถสอนให้เด็กรู้ว่าอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายตนเองและยังสามารถใช้ในการทำศิลปะได้ทุกส่วน
-สามารถนำงานศิลปะจากสีน้ำนั้นมาจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กของเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้าน
- สามารถนำเอาเทคนิคการสอนที่อาจารย์สอนไปใช้กับเด็กได้ เช่น การคอยอำนวยความสะดวกให้กับเด็กๆในขณะที่เด็กทำกิจกรรมและให้ความสนใจกับเด็กทุกๆคนเท่าเทียมกัน
- สามารถนำเอาความรู้จากที่ได้ทำชิ้นงานแต่ละชิ้นนั้นไปสอนเด็กได้ในอนาคต
-สามารถสอนให้เด็กรู้ว่า วัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในบ้านหรือของใกล้ตัว นำมาทำกิจกรรมศิลปะได้

การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง = เข้าเรียนสายเพราะเตรียมของที่จะนำมาทำลูกชุบยังไม่เสร็จ แต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจทำลูกชุบและชิ้นงานพิมพ์ภาพเป็นอย่างดี
 เพื่อน  = เข้าเรียนตรงต่อเวลาและมีเพื่อนที่มาสายเพราะเตรียมของที่จะนำมาทำลูกชุบยังไม่เสร็จกลุ่มเดียวกันกับดิฉันเองอิอิ แต่งกายสุภาเรียบร้อย มีความตั้งใจทำกิจกรรมและฟังขณะที่ครูอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรมอาจจะมีพูดกันบ้างเล็กน้อยเป็นบางครั้ง เพื่อนๆทำกิจกรรมได้สวยงามทุกคน
อาจารย์ = อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อยอธิบายขั้นตอนการทำให้นักศึกษาได้เข้าใจเป็นอย่างดีและยังให้ความสนใจกับนักศึกษาทุกคนคอยอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาเป็นอย่างดีเป็นแบบนี้ทุกครั้งที่เรียนกับอาจารย์น่ารักมากๆคะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น