วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7

วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
(กลุ่มเรียน 104)    
 เวลาเรียน วันอังคาร เวลา 15:0017:30.  
  วันพฤหัสบดี  เวลา 15:00  16:40 .


ความรู้ที่ได้รับ
วัน อังคาร ที่ 17 เดือน กุมภาพันธ์  พ.. 2558

            วันอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมการเกี่ยวกับสีน้ำและให้นักศึกษาทุกคนเตรียมผ้ากันเปื้อนมาทุกคนเพราะเดี๋ยวสีจะเลอะเสื้อผ้าเราได้ จากนั้นอาจารย์ก็อธิบายว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างและอธิบายขั้นตอนการทำทีละกิจกรรมกิจกรรมวันนี้มีทั้งหมด14ชิ้น ดังนี้
1.วาดภาพด้วยสีน้ำ            
2.การหยดสี                   
3. การเทสี                         
4. เป่าสี         
5. เป่าพองสบู่                      
6. กลิ้งสี                         
7. ทับสี                              
8.พ่นสี                  
9. ย้อมสี                             
10.จุดสีสร้างภาพ         
11. การเพ้นก้อนหิน         
12. ละเลงสี
13.ดึงเส้นด้ายชุบสี            
14.สลัดสี


วาดภาพด้วยสีน้ำ


      วาดภาพด้วยสีน้ำ   เป็นการวาดโดยไม่ใช้ดินสอร่างภาพใช้ภู่กันวาดเลยวาดรูปต่างๆตามจินตนาการ

     การหยดสี        

      
                 การหยดสี  เป็นการหยดสีโดยการนำพูกันไปจุ่มกับสีน้ำแล้วให้สีมันหยดลง ถ้าใช้กระดาษA4 เมื่อเราหยดสีลงไปสีจะไม่แตกตัว แต่ถ้าใช้กระปอนด์ชุบน้ำสีก็จะกระจายแตกตัวออกมาสวยกว่าหยดใส่กระดาษA4     

การเทสี


     การเทสี   เป็นการเทสี โดยนำสีหยดใส่กระดาษแล้วเอียงกระดาษไปทางซ้ายไปทางขวาตามที่สีไหล

เป่าสี


          เป่าสี   เป็นการเป่าสี โดยนำสีหยดใส่กระดาษแล้วใช้หลอดเป่าให้สีแตกเป็นรูปต่างๆ


 เป่าพองสบู่


            เป่าพองสบู่     เป็นการนำสีผสมอาหารมาผสมกับน้ำแล้วเทแชมพูลงไปแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นก็นำหลอดมาเป่าให้เกิดฟองขึ้นแล้วใช้กระดาษทับฟอง ก็จะได้รูปฟองติมาในกระดาษตามสีที่เราเป่าในเป่าฟองสบู่เราจะใช้3สีด้วยกันคือ สีแดง สีฟ้า สีเขียว

 กลิ้งสี


                 กลิ้งสี   เป็นการนำกระใส่ลงไปในฝากล่องแล้วหยดสีลงไปตามที่เราต้องการ จากนั้นก็นำลูกแก้ว2-3ลูกมาใส่ลงไปในฝากล่องที่มีกระดาษอยู่ จากนั้นก็กลิ้งลูกแก้วไปเรื่อยๆจนเกิดภาพหรือเส้น

 ทับสี


                ทับสี   เป็นการนำกระดาษมาพับครึ่งแล้วนำสีหยดลงในกระดาษตามที่เราต้องการ จากนั้นก็พับกระดาษลงไปแล้วรีดให้สีแตกตัวจากนั้นก็เปิดกระดาษออกก็จะได้ภาพตามที่เราได้หยดสีลงไป

พ่นสี


                 พ่นสี   เป็นการนำกระดาษปอนด์มาแล้ววาดภาพลงไปตามจินตนาการของเรา จากนั้นก็ตัดภาพที่เราได้วาดมาวางในกระดาษ A4 แล้วใช้สีที่ใส่ขวดสำหรับฉีด ฉีดลงไปในกระดาษก็จะเกิดรูปดังภาพ
 ย้อมสี


                   ย้อมสี   เป็นการผสมสีตามที่เราต้องการ จากนั้นก็นำกระดาษทิชชูมาพับเป็นรูปทรงต่างๆตามที่เราต้องการ เมื่อพับเสร็จแล้วก็นำไปกระดาษทิชชูไปจุ่มกับสีที่เตรียมเอาไว้ ก็จะได้ออกมาดังภาพ

จุดสีสร้างภาพ


                 จุดสีสร้างภาพ    เป็นการวาดภาพลงไปในกระดาษปอนด์ตามจินตนาการ เมื่อวาดภาพเสร็จแล้วก็เอาคัตเตอร์บัตรมาจุ่มในสีน้ำแล้วจุดลงไปในรูปภาพที่เราวาดไว้

 การเพ้นก้อนหิน


                     การเพ้นก้อนหิน   เป็นการทำโดยการเลือกก้อนหินที่มีรูปทรงสวยงามเมื่อได้ก้อนหินแล้วก็นำไปล้างน้ำให้สะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง จากนั้นก็นำมาเพ้นเป็นรูปอะไรก็ได้ตามจินตนาการของเรา

 ละเลงสี


ละเลงสี   เป็นการทำสีมาละเลงแต่เราจะทำการต้มสีก่อนโดยมีวิธีต้มดังนี้
1.นำน้ำใส่ลงไปในหม้อแล้วนำแป้งมันเทลงไปตามที่เราต้องการ
2. คนให้เข้ากันจนมันเหนียวแล้วคนไปเรื่อยๆจากนั้นก็นำสีเทลงไปเราใช้สีเหลืองเทลงไป
3. คนให้เข้ากันแล้วรอให้หายร้อน ให้พออุ่นๆจากนั้นก็เทลงไปในกระดาษปอนด์แล้วก็ใช้มือละเลงให้ทั่วกระดาษแล้ววาดภาพลงไปแต่เราใส่แป้งมันน้อยไปมันจึงวาดเป็นภาพไม่ได้
4.เมื่อวาดเสร็จก็นำไปตากในห้องห้ามให้โดนแดดถ้าโดนแดดกระดาษจะหอ


ดึงเส้นด้ายชุบสี


                   ดึงเส้นด้ายชุบสี    ตัดเชือกให้มีขนาดเท่ากันจำนวน5เส้น จากนั้นก็นำไปจุ่มสีตามที่เราต้องการแล้วนำลงมาใส่กระดาษก็จะเกิดภาพต่างๆ


สลัดสี


สลัดสี   เป็นการนำแปรงสีฟันมาจุ่มกับสีน้ำแล้วสลัดลงไปในกระดาษก็จะเกิดภาพตามที่เราจินตนาการ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-สามารถสอนให้เด็กรู้ว่าอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายนั้นสามารถใช้ในการทำศิลปะได้ทุกส่วน
 - สามารถนำเอาความรู้จากที่ได้ทำชิ้นงานแต่ละชิ้นนั้นไปสอนเด็กได้ในอนาคต
 - สามารถนำเอาความรู้ในการใช้สีในเทคนิคต่างๆนั้นไปสอนเด็กได้ในอนาคต
- สามารถนำเอาเทคนิคการสอนที่อาจารย์สอนไปใช้กับเด็กได้ เช่น การคอยอำนวยความสะดวกให้กับเด็กๆในขณะที่เด็กทำกิจกรรมและให้ความสนใจกับเด็กทุกๆคนเท่าเทียมกัน
-สามารถนำงานศิลปะจากสีน้ำนั้นมาจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้าน
-สามารถสอนให้เด็กรู้ว่า วัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในบ้านหรือของใกล้ตัว นำมาทำกิจกรรมศิลปะได้

การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดีและทำกิจกรรมครบทุกอย่างและตั้งใจทำมาก
 เพื่อน  = เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาเรียบร้อย มีความตั้งใจเรียนและฟังขณะที่ครูอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรมอาจจะมีพูดกันบ้างเล็กน้อยเป็นบางครั้ง เพื่อนๆทำกิจกรรมได้สวยงามทุกคนและมีความสุขในการทำกิจกรรมอาจมีบ่นกันบ้างว่าเหนื่อยเพราะทำกันหลายชิ้น
อาจารย์ = อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อยอธิบายขั้นตอนการทำให้นักศึกษาได้เข้าใจเป็นอย่างดีและยังให้ความสนใจกับนักศึกษาทุกคนคอยอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาเป็นอย่างดี






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น