บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7
วิชา
การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
(กลุ่มเรียน 104)
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา 15:00–17:30น.
วันพฤหัสบดี เวลา 15:00 – 16:40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วัน อังคาร ที่ 17 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
วันอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมการเกี่ยวกับสีน้ำและให้นักศึกษาทุกคนเตรียมผ้ากันเปื้อนมาทุกคนเพราะเดี๋ยวสีจะเลอะเสื้อผ้าเราได้
จากนั้นอาจารย์ก็อธิบายว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างและอธิบายขั้นตอนการทำทีละกิจกรรมกิจกรรมวันนี้มีทั้งหมด14ชิ้น
ดังนี้
1.วาดภาพด้วยสีน้ำ
2.การหยดสี
3. การเทสี
4. เป่าสี
2.การหยดสี
3. การเทสี
4. เป่าสี
5. เป่าพองสบู่
6. กลิ้งสี
7. ทับสี
8.พ่นสี
6. กลิ้งสี
7. ทับสี
8.พ่นสี
9. ย้อมสี
10.จุดสีสร้างภาพ
11. การเพ้นก้อนหิน
12. ละเลงสี
13.ดึงเส้นด้ายชุบสี 10.จุดสีสร้างภาพ
11. การเพ้นก้อนหิน
12. ละเลงสี
14.สลัดสี
วาดภาพด้วยสีน้ำ
วาดภาพด้วยสีน้ำ เป็นการวาดโดยไม่ใช้ดินสอร่างภาพใช้ภู่กันวาดเลยวาดรูปต่างๆตามจินตนาการ
การหยดสี
การหยดสี เป็นการหยดสีโดยการนำพูกันไปจุ่มกับสีน้ำแล้วให้สีมันหยดลง
ถ้าใช้กระดาษA4 เมื่อเราหยดสีลงไปสีจะไม่แตกตัว
แต่ถ้าใช้กระปอนด์ชุบน้ำสีก็จะกระจายแตกตัวออกมาสวยกว่าหยดใส่กระดาษA4
การเทสี
การเทสี เป็นการเทสี
โดยนำสีหยดใส่กระดาษแล้วเอียงกระดาษไปทางซ้ายไปทางขวาตามที่สีไหล
เป่าสี
เป่าสี เป็นการเป่าสี
โดยนำสีหยดใส่กระดาษแล้วใช้หลอดเป่าให้สีแตกเป็นรูปต่างๆ
เป่าพองสบู่
เป่าพองสบู่
เป็นการนำสีผสมอาหารมาผสมกับน้ำแล้วเทแชมพูลงไปแล้วคนให้เข้ากัน
จากนั้นก็นำหลอดมาเป่าให้เกิดฟองขึ้นแล้วใช้กระดาษทับฟอง
ก็จะได้รูปฟองติมาในกระดาษตามสีที่เราเป่าในเป่าฟองสบู่เราจะใช้3สีด้วยกันคือ สีแดง สีฟ้า สีเขียว
กลิ้งสี
กลิ้งสี เป็นการนำกระใส่ลงไปในฝากล่องแล้วหยดสีลงไปตามที่เราต้องการ
จากนั้นก็นำลูกแก้ว2-3ลูกมาใส่ลงไปในฝากล่องที่มีกระดาษอยู่
จากนั้นก็กลิ้งลูกแก้วไปเรื่อยๆจนเกิดภาพหรือเส้น
ทับสี
ทับสี เป็นการนำกระดาษมาพับครึ่งแล้วนำสีหยดลงในกระดาษตามที่เราต้องการ
จากนั้นก็พับกระดาษลงไปแล้วรีดให้สีแตกตัวจากนั้นก็เปิดกระดาษออกก็จะได้ภาพตามที่เราได้หยดสีลงไป
พ่นสี
พ่นสี เป็นการนำกระดาษปอนด์มาแล้ววาดภาพลงไปตามจินตนาการของเรา
จากนั้นก็ตัดภาพที่เราได้วาดมาวางในกระดาษ A4 แล้วใช้สีที่ใส่ขวดสำหรับฉีด ฉีดลงไปในกระดาษก็จะเกิดรูปดังภาพ
ย้อมสี
ย้อมสี เป็นการผสมสีตามที่เราต้องการ
จากนั้นก็นำกระดาษทิชชูมาพับเป็นรูปทรงต่างๆตามที่เราต้องการ
เมื่อพับเสร็จแล้วก็นำไปกระดาษทิชชูไปจุ่มกับสีที่เตรียมเอาไว้ ก็จะได้ออกมาดังภาพ
จุดสีสร้างภาพ
จุดสีสร้างภาพ เป็นการวาดภาพลงไปในกระดาษปอนด์ตามจินตนาการ
เมื่อวาดภาพเสร็จแล้วก็เอาคัตเตอร์บัตรมาจุ่มในสีน้ำแล้วจุดลงไปในรูปภาพที่เราวาดไว้
การเพ้นก้อนหิน
การเพ้นก้อนหิน เป็นการทำโดยการเลือกก้อนหินที่มีรูปทรงสวยงามเมื่อได้ก้อนหินแล้วก็นำไปล้างน้ำให้สะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง
จากนั้นก็นำมาเพ้นเป็นรูปอะไรก็ได้ตามจินตนาการของเรา
ละเลงสี
ละเลงสี เป็นการทำสีมาละเลงแต่เราจะทำการต้มสีก่อนโดยมีวิธีต้มดังนี้
1.นำน้ำใส่ลงไปในหม้อแล้วนำแป้งมันเทลงไปตามที่เราต้องการ
2. คนให้เข้ากันจนมันเหนียวแล้วคนไปเรื่อยๆจากนั้นก็นำสีเทลงไปเราใช้สีเหลืองเทลงไป
3. คนให้เข้ากันแล้วรอให้หายร้อน
ให้พออุ่นๆจากนั้นก็เทลงไปในกระดาษปอนด์แล้วก็ใช้มือละเลงให้ทั่วกระดาษแล้ววาดภาพลงไปแต่เราใส่แป้งมันน้อยไปมันจึงวาดเป็นภาพไม่ได้
4.เมื่อวาดเสร็จก็นำไปตากในห้องห้ามให้โดนแดดถ้าโดนแดดกระดาษจะหอ
ดึงเส้นด้ายชุบสี
ดึงเส้นด้ายชุบสี ตัดเชือกให้มีขนาดเท่ากันจำนวน5เส้น
จากนั้นก็นำไปจุ่มสีตามที่เราต้องการแล้วนำลงมาใส่กระดาษก็จะเกิดภาพต่างๆ
สลัดสี
สลัดสี เป็นการนำแปรงสีฟันมาจุ่มกับสีน้ำแล้วสลัดลงไปในกระดาษก็จะเกิดภาพตามที่เราจินตนาการ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-สามารถสอนให้เด็กรู้ว่าอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายนั้นสามารถใช้ในการทำศิลปะได้ทุกส่วน
- สามารถนำเอาความรู้จากที่ได้ทำชิ้นงานแต่ละชิ้นนั้นไปสอนเด็กได้ในอนาคต
-
สามารถนำเอาความรู้ในการใช้สีในเทคนิคต่างๆนั้นไปสอนเด็กได้ในอนาคต
- สามารถนำเอาเทคนิคการสอนที่อาจารย์สอนไปใช้กับเด็กได้
เช่น การคอยอำนวยความสะดวกให้กับเด็กๆในขณะที่เด็กทำกิจกรรมและให้ความสนใจกับเด็กทุกๆคนเท่าเทียมกัน
-สามารถนำงานศิลปะจากสีน้ำนั้นมาจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ครบทั้ง
4 ด้าน
-สามารถสอนให้เด็กรู้ว่า
วัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในบ้านหรือของใกล้ตัว นำมาทำกิจกรรมศิลปะได้
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง
= เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดีและทำกิจกรรมครบทุกอย่างและตั้งใจทำมาก
เพื่อน = เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายสุภาเรียบร้อย มีความตั้งใจเรียนและฟังขณะที่ครูอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรมอาจจะมีพูดกันบ้างเล็กน้อยเป็นบางครั้ง
เพื่อนๆทำกิจกรรมได้สวยงามทุกคนและมีความสุขในการทำกิจกรรมอาจมีบ่นกันบ้างว่าเหนื่อยเพราะทำกันหลายชิ้น
อาจารย์ = อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อยอธิบายขั้นตอนการทำให้นักศึกษาได้เข้าใจเป็นอย่างดีและยังให้ความสนใจกับนักศึกษาทุกคนคอยอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น