วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 15
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
(กลุ่มเรียน 104)    
 เวลาเรียน วันอังคาร เวลา 15:0017:30.  
  วันพฤหัสบดี  เวลา 15:00  16:40 .



ความรู้ที่ได้รับ

วัน อังคาร ที่ 21 เดือน เมษายน  พ.. 2558

             การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการทดลองสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยโดยการสอนเป็นกลุ่มกลุ่มละ 6 คนจากนั้นก็ได้เริ่มการสอนจากกลุ่มแรกมีหน่วยการเรียนรู้ดังนี้

กลุ่มที่ 1 นำเสนอแผนการสอนใน หน่วยกล้วย
กิจกรรมพื้นฐาน  >> 1. วาดภาพด้วยสีเทียน 
           2. เป่าสี
             3. ตัดปะ
กิจกรรมพิเศษ  >>    4. ขยำกระดาษรูปกล้วย

ภาพประกอบการทำกิจกรรม




กลุ่มที่ 2 นำเสนอแผนการสอนใน หน่วยปลา
กิจกรรมพื้นฐาน  >> 1. ปั้นดินน้ำมัน
                                                 2. วาดภาพด้วยสีน้ำ
                                                      3. วาดภาพด้วยสีเทียน
          กิจกรรมพิเศษ  >>    4. เปเปอร์มาเช่รูปปลา

ภาพประกอบการทำกิจกรรม




ภาพผลงาน

กลุ่มที่ 3 นำเสนอแผนการสอนใน หน่วยนก
กิจกรรมพื้นฐาน  >>1. ปั้นดินน้ำมัน
                           2. ตัดปะ
                                                      3. วาดภาพด้วยสีเทียน 
                         กิจกรรมพิเศษ >> 4. ประดิษฐ์นกจากถุงกระดาษ

ภาพประกอบการทำกิจกรรม




กลุ่มที่ 4 นำเสนอแผนการสอนใน หน่วยผลไม้
        กิจกรรมพื้นฐาน >>  1. วาดภาพอิสระด้วยสีไม้
                   2. ตัดปะ
                   3. ฉีกปะ
 กิจกรรมพิเศษ >> 4. โมบายรูปผลไม้

ภาพประกอบการทำกิจกรรม





กลุ่มที่ 5  นำเสนอแผนการสอนใน หน่วยดอกไม้ 
กิจกรรมพื้นฐาน  >> 1. วาดภาพด้วยสีเทียน 
                                   2. วาดภาพด้วยสีน้ำ
                            3. ปั้นดินน้ำมัน
        กิจกรรมพิเศษ >>  4. ขยำกระดาษรูปดอกไม้

ภาพประกอบการทำกิจกรรม



         ในการสอนศิลปะให้กับเด็กปมวัย ขั้นแรกคือ ครูต้องเก็บเด็กให้อยู่ในความสงบ จากนั้นแนะนำกิจกรรมที่จัดทำในวันนี้ สิ่งสำคัญในการแนะนำกิจกรรมคือ ครูต้องแนะนำกิจกรรมพิเศษให้เด็กฟังอย่างละเอียด พร้อมบอกวิธีการทำ ขั้นที่สอง ให้เด็กลงมือทำกิจกรรมต่างๆตามโต๊ะที่ครูจัดไว้ โดยครูต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดและเดินดูเด็กให้ครบทุกโต๊ะ ขั้นที่สาม  เมื่อเด็กทำกิจกรรมครอบหมดแล้ว ครูให้เด็กช่วยกันเก็บของ ทำความสะอาด 


 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำเอาเทคนิคการสอนที่เพื่อนสอนไปปรับประยุกต์ใช้กับเด็กได้ เช่น การคอยอำนวยความสะดวกให้กับเด็กๆในขณะที่เด็กทำกิจกรรมและให้ความสนใจกับเด็กทุกๆคนเท่าเทียมกัน
สามารถนำเอาความรู้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ให้ถูกในแต่ละขั้นตอนและให้สอดคล้องกับกิจกรรมที่สอน
     - สามารถนำไปแก้ไขข้อบกพร่องหรือจุดด้อยของเราและพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น

การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยมีความพร้อมในการเป็นตัวแทนในการทดสอบสอนเป็นอย่างมากและคิดว่าทำออกมาได้ดีพอสมควร
 เพื่อน = เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาเรียบร้อย มีความตั้งใจในการทดสอบสอนกันทุกกลุ่ม
 อาจารย์ = อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อยให้คำแนะนำและให้ข้อเสนอแนะกับทุกกลุ่มเป็นอย่างดี







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น