วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
(กลุ่มเรียน 104)    
 เวลาเรียน วันอังคาร เวลา 15:0017:30.  
  วันพฤหัสบดี  เวลา 15:00  16:40 .



ความรู้ที่ได้รับ

วัน อังคาร ที่ 31 เดือน มีนาคม  พ.. 2558

การเรียนการสอนในวันนี้เรียนเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยอาจารย์ได้ให้ข้อมูลและตัวอย่างในการเขียนแผน ดังนี้

 การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย 
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
1. วางแผนล่วงหน้า ในการจัดกิจกรรม ร่วมกับเด็กได้เหมาะสม และสอดคล้องกับ
    หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2. นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวัน
    ให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2546 และเอกสารที่เกี่ยวข้อง
2. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา และความสัมพันธ์ของ
     >> มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
     >> ตัวบ่งชี้
     >> สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
4. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
5. เขียนแผนการจัดประสบการณ์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
จากการสังเกตความสนใจ ความต้องการของเด็ก เลือกเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว้างจนเกินไป สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นได้
ไม่ควรเลือก : สัตว์  คมนาคม  ฯลฯ (หัวข้อใหญ่มาก)
ควรเลือก : ช้าง สุนัข ผีเสื้อ บ้าน น้ำ รถไฟ ฯลฯ
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
สิ่งที่เด็กรู้แล้ว
สิ่งที่เด็กต้องการรู้
สิ่งที่เด็กควรรู้
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
ตามความคิดริเริ่มของเด็ก / ครู
แยกตามกิจกรรมหลัก
  1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  2. กิจกรรมสร้างสรรค์ (ศิลปะ)
  3. กิจกรรมเสรี (การเล่นตามมุม)
  4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วงกลม)
  5. กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
  6. กิจกรรมเกมการศึกษา
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ร่างกาย
อารมณ์ จิตใจ
สังคม
สติปัญญา
ขั้นที่ 5 จัดกิจกรรมตามตารางประจำวัน
พิจารณากิจกรรมใดทำก่อนหลัง
จัดกิจกรรมลงตามรูปแบบที่ให้เลือก




การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยวันนี้ไม่ค่อยตั้งใจฟังอาจารย์สอนมากนักเพราะว่ามัวแต่คุย
 เพื่อน  = เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาเรียบร้อย มีความตั้งใจเรียนและฟังขณะที่ครูอธิบายขั้นตอนการเขียนแผนการสอนอาจจะมีพูดกันบ้างเล็กน้อยเป็นบางครั้ง
อาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อยอธิบายขั้นตอนการเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยให้นักศึกษาได้เข้าใจเป็นอย่างดี          

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาเทคนิคการสอนที่อาจารย์สอนไปใช้กับเด็กได้
- สามารถนำเอาความรู้เกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยไปเขียนเพื่อนำไปสอนเด็กได้ในอนาคต
สามารถนำเอาความรู้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ให้ถูกในแต่ละขั้นตอนและให้สอดคล้องกับกิจกรรมที่สอนโดยที่ยึดหลักของคู่มือการศึกษาปฐมวัยพ..2546 ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น